CÁC MẸ NÊN ĂN GÌ VÀ KHÔNG NÊN GÌ TRONG THỜI GIAN MANG THAI

          Trong quá trình mang thai, các mẹ nên điều chỉnh chế độ ăn uống một cách hợp lý để không làm ảnh hưởng đến con, giúp con phát triển khỏe mạnh.

  1. Các thực phẩm nên sử dụng

1.1. Súp lơ

         Súp lơ là loại rau xanh chứa rất nhiều axit folic và sắt-chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé. Axit folic giúp não bộ của bé phát triển hoàn thiện, sắt giúp vận chuyển oxy và phát triển trí óc, IQ của trẻ.

1.2. Các loại rau quả tươi

  • Các loại quả có múi như cam, quýt, bưởi,….là những loại trái cây chứa nhiều Axit folic-chất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, các loại quả trên còn chứa rất nhiều vitamin C, vừa hỗ trợ hấp thu sắt tốt hơn, vừa tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Các loại rau lá xanh như các loại cải, rau bina,….và các loại rau xanh khác chứa rất nhiều canxi hỗ trợ xương chắc khỏe cho cả mẹ và bé.

1.3. Cá hồi

       Cá hồi chứa nhiều vitamin D và canxi, là một loại các an toàn cho thai kỳ của mẹ. Trong đó, cá hồi còn chứa chất béo Omega-3, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển tế bào não bộ của thai nhi.

1.4. Trứng gà

       Lòng đỏ của trứng gà không những chứa một nguồn protein dồi dào mà còn là một trong số ít thực phẩm chứa vitamin D, cần thiết cho sự phát triển xương của thai nhi. Tuy, nhiên, các mẹ không nên ăn quá nhiều, mỗi tuần chỉ nên ăn 3-4 quả.

1.5. Các loại thịt đỏ

       Các loại thịt đỏ chứa rất nhiều sắt, chất dinh dưỡng tốt cho cả mẹ và bé. Các mẹ nên ăn một lượng vừa đủ, không nên ăn quá nhiều sẽ mang lại nhiều ảnh hưởng cho cơ thể.

1.6. Sữa chua

     Sữa chua chứa nhiều vitamin D, canxi và các lợi khuẩn tốt cho sự tiêu hóa của bạn. Ngoài ra, sữa chua còn giúp ngăn ngừa triệu chứng táo bón trong chu kỳ mang thai. 

1.7. Các loại đậu

     Các loại đậu như đậu phụ, đậu đen có chứa canxi, cung cấp đủ nhu cầu canxi cho cơ thể. Nên thường xuyên ăn đậu là cách hiệu quả để bổ sung canxi.

1.8. Nho

       Nho chứa nhiều đường glucose, photpho, canxi, sắt, vitamin. amino axit,…những chất này cần thiết để tăng cường sức khỏe và bổ sung máu cho phụ nữ mang thai và những người thường xuyên mệt mỏi do thiếu máu.

1.9. Chuối

       Chuối là loại thực phẩm chứa nhiều sắt và các chất khoáng cần thiết cho mẹ bầu. Thêm chuối vào thực đơn bữa sáng giúp điều trị và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu cho mẹ bầu.

1.10. Bơ

      Bơ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho mẹ. Bơ chứa 90 mcg folic và rất nhiều chất béo Omega-3 tốt cả cho mẹ và bé.

  1. Các thực phẩm không nên sử dụng

2.1. Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao

        Các loại cá đóng hộp như cá ngừ, cá thu,… là những thực phẩm chứa hàm lượng thủy ngân cao. Sau khi ăn, chất này có xu hướng tích lũy lâu trong cơ thể người mẹ và gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt thủy ngân còn gây tổn thương đến hệ thần kinh của mẹ và bé

2.2. Các loại thịt cá sống hoặc tái

      Các loại thịt sống hoặc tái chứa vi khuẩn salmonella, coliform, toxoplasmosis,… gây ngộ độc. Các loại khuẩn này chỉ được tiêu diệt khi nấu chín.

2.3. Gan động vật

        Gan là thực phẩm giàu sắt và vitamin A. Tuy nhiên, việc nạp quá nhiều vitamin A vào cơ thể sẽ gây hại đến thai nhi dẫn đến quái thai. Theo như chúng ta biết, gan là nơi giải độc và chứa nhiều chất độc trong cơ thể động vật. Vì vậy, khi các mẹ ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi.

2.4. Sữa và các sản phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng

        Sữa là nguồn thức ăn chứa nhiều canxi và và vitamin D tốt cho sự phát triển về xương và răng của trẻ. Nhưng các loại sữa và các sản phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng như pho mát đều có chứa vi khuẩn Listeria gây sẩy thai.

2.5. Các chất kích thích

       Các thói quen sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cafe, các đồ uống có chứa nồng độ cồn cao của các mẹ sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi. Vì vậy, phụ nữ khi mang thai nên tránh các thực phẩm chứa chất kích thích để bảo vệ an toàn cho bé về mặt thể chất và sự phát triển.

2.6. Đu đủ xanh 

      Đu đủ xanh là thực phẩm dễ gây sảy thai và nguy hiểm nhất, vì trong thành phần của đu đủ xanh chứa nhiều enzyme gây co thắt tử cung gây ra sảy thai.

2.7. Rau ngót và mướp đắng

       Rau ngót và mướp đắng(khổ qua) có chứa nhiều vitamin và chất xơ. Tuy nhiên, trong thành phần của nó có chứa Papaverin, Quinine, Monodicine,…làm giãn cơ trơn, giảm đau, hạ huyết áp, kích thích co thắt tử cung dẫn đến nguy cơ sảy thai.

2.8. Măng tươi

         Măng chứa nhiều chất xơ có tác dụng trị táo bón, giúp tiêu hóa dễ dàng và làm giảm cholesterol trong máu. Tuy nhiên, trong măng tươi cũng có chứa cyanide-một chất độc. Nếu không loại bỏ chất độc này trước khi ăn, các mẹ bầu có thể bị ngộ độc. Mẹ bầu có thể dẫn đến bị khó thở, nôn ói, đau đầu, trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Đăng ký tư vấn

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *